พระราชวังแวร์ซาย Versailles Palace

1936 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พระราชวังแวร์ซาย Versailles Palace

พระราชวังแวร์ซาย คือสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีคนมาเยือนมากที่สุดในแคว้นอีล-เดอ-ฟร็องส์ เช่นเดียวกับ พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Louvre) และ หอไอเฟล (Eiffel Tower) แต่ละปีมีคนกว่า 7 ล้านคนมาเที่ยวชมวังโบราณและพื้นที่โดยรอบ พระราชวังแวร์ซาย ซึ่งสวยสง่าราวกับภาพวาดที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของ ปารีส ห่างจากใจกลาง กรุงปารีส เพียง 24 กิโลเมตร ที่นี่เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งรุ่งเรือง แต่บางคนก็กล่าวว่าเป็นความหยิบโหย่งและฟอนเฟะของราชวงศ์ต่างหาก เรื่องราวส่วนใหญ่ของพระราชวังแวร์ซายมีความเกี่ยวข้องกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 กษัตริย์ฝรั่งเศสผู้มีรับสั่งให้ปรับปรุงพระราชวังอยู่หลายครั้งจนยิ่งใหญ่งดงาม แต่สุดท้ายพระราชวังแห่งนี้ก็เป็นที่ประทับของกษัตริย์พระองค์อื่น รวมถึงพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระราชินิมารี อองตัวเน็ตต์ผู้ถูกขับไล่และถูกสำเร็จโทษในเวลาต่อมาChateau de Versailles เป็นชื่อเรียกพระราชวังตามภาษาฝรั่งเศส ที่นี่มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลกว่า 5,000 ไร่รวมส่วนอุทยาน นักท่องเที่ยวสามารถเลยไปชมพระตำหนัก Trianons (Le Trianon) ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังในสมัยที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ยังมีพระชนม์ชีพ แต่ตอนนี้แยกออกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งไปแล้ว พระราชวังแวร์ซายที่เคยเป็นศูนย์รวมอำนาจของฝรั่งเศส ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าความยิ่งใหญ่เกรียงไกรของประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส เวลานักท่องเที่ยวมาเยือนแวร์ซาย ส่วนมากจะใช้เวลาชื่นชมไฮไลต์สำคัญอย่างเช่น Hall of Mirrors ที่ประดับประดาด้วยโคมระย้าจำนวนมาก, Royal Opera, ลาน Marble Court, Chapel โบสถ์หลวง และที่พลาดไม่ได้คืออุทยานซึ่งเป็นสวนสวยเต็มไปด้วยน้ำพุ รูปปั้น และพรรณไม้นานาชนิด

พระราชวังและสวนได้รับเลือกเป็นแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกใน ค.ศ. 1979 จากความสำคัญในฐานะศูนย์กลางทางอำนาจ ศิลปะ และวิทยาศาสตร์ในฝรั่งเศสช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ถึง 18

เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ขึ้นครองบัลลังก์ มีประสงค์ที่จะสร้างพระราชวังแห่งใหม่ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการปกครองของพระองค์ จึงเริ่มปรับปรุงพระตำหนักเดิมในปี พ.ศ. 2204 ใช้เงินทั้งหมด 500,000,000 ฟรังก์ คนงาน 30,000 คน และใช้เวลาอยู่ถึง 30 ปีจึงแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2231 ทุกส่วนทำด้วยหินอ่อนสีขาว เป็นแบบอย่างศิลปกรรมที่งดงาม ภายในแบ่งออกเป็นห้อง ๆ เช่น ห้องบรรทม ห้องเสวย ห้องสำราญ ฯลฯ ทุกห้องล้วนมีเครื่องประดับงดงามตระการตาและภาพเขียนที่มีชื่อเสียง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้